Hành trình hợp tác giữa Tekken và Final Fantasy: Một kỷ nguyên mới

0
1

Năm nay đánh dấu 30 năm ra mắt của PlayStation, và thật hợp lý khi hai thương hiệu lớn nhất của hệ máy này — Tekken và Final Fantasy — lại tiếp tục hợp tác một lần nữa. Được biết đến như hai tên tuổi gắn liền với thương hiệu PlayStation, cả hai trò chơi này còn chia sẻ một lịch sử phát triển ít người biết đến.

Katsuhiro Harada, giám đốc sản xuất của Tekken, đã có cuộc phỏng vấn với IGN và tiết lộ về mối quan hệ giữa hai thương hiệu. “Chúng ta có thể nói về điều này bây giờ bởi vì đã trôi qua khá lâu. Vào thời điểm phát triển Tekken 3, nhiều nhân viên của chúng tôi đã rời khỏi đội ngũ và thực sự đã đến với Square,” Harada chia sẻ. Tekken 3 được phát triển vào năm 1995 và ra mắt năm sau đó, nhiều khả năng đã có nhiều nhân viên từ Tekken đóng góp vào Final Fantasy 7, tựa game RPG huyền thoại trên PlayStation.

“Chúng tôi đều là những tựa game gắn liền với PlayStation, và đồ họa 3D cao cấp của cả hai tựa game cũng rất tương đồng.” Harada cho biết. Mặc dù chúng tôi đang phát triển các trò chơi khác nhau, nhưng những nhà phát triển đã rời khỏi Tekken vẫn luôn là bạn bè của chúng tôi và đã có sự hợp tác chặt chẽ. Vì vậy, tôi đã nghĩ sẽ thật thú vị khi có thể làm việc cùng nhau một lần nữa trong tương lai. Chỉ có điều, thời gian trôi qua lâu hơn tôi nghĩ.”

Và giờ đây, hàng thập kỷ sau, các thương hiệu Tekken và Final Fantasy đã đối đầu một cách thân thiện hơn. Clive Rosfield, nhân vật chính của Final Fantasy 16, sẽ là nhân vật khách mời mới nhất gia nhập roster của Tekken, chỉ đứng sau Noctis từ Final Fantasy 15, nhân vật lần đầu xuất hiện trong Tekken 7.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng sự hợp tác giữa Final Fantasy 16 và Tekken 8 đã bắt đầu sớm hơn so với mong đợi. Trên thực tế, Final Fantasy 16 vẫn còn đang trong quá trình phát triển khi Harada liên hệ với nhà sản xuất Naoki Yoshida của FF16 để bàn về khả năng hợp tác. Yoshida đã mời Harada và đạo diễn Tekken 8 Kohei Ikeda đến Square Enix để chơi một phiên bản đang phát triển của game và từ đó, nền tảng cho sự giao thoa đã được tạo ra.

Final Fantasy 16 được phát triển bởi đội ngũ chịu trách nhiệm cho Final Fantasy 14 MMORPG, tựa game này đã có một sự thay đổi lớn trong cách chơi, bỏ qua lối đánh theo lượt để chuyển sang hành động thời gian thực, cho phép Clive sử dụng kiếm của mình và thực hiện các combo. Cách tiếp cận hành động này đã giúp Clive dễ dàng hòa nhập vào Tekken. Các đòn tấn công thiên về combo của Clive và khả năng triệu hồi sức mạnh của các “Eikons” — những thực thể mạnh mẽ như Ifrit, Phoenix, và Titan — đảm bảo một bộ chiêu thức khá đa dạng cho nhân vật trong Tekken 8.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả các Eikons đều có thể sử dụng được khi chơi với Clive trong Tekken 8,” Ikeda cho biết, và chúng ta sẽ thấy Clive sử dụng các khả năng nguyên tố như gió, sấm sét, băng, lửa và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, một số thay đổi đã được thực hiện ở nhân vật Clive. Chẳng hạn, mô hình nhân vật đã được điều chỉnh để Khung cơ thể của Clive khớp với các nhân vật khác trong game.

“Đạo diễn nhóm Final Fantasy đã yêu cầu chúng tôi điều chỉnh khung hình của Clive một chút, vì nhân vật của chúng tôi có phần cơ bắp hơn.” Ikeda nhớ lại. “Vì vậy, chúng tôi đã điều chỉnh chân và thân dưới của Clive để làm cho chúng khớp hơn khi xuất hiện cùng các nhân vật khác trên cùng một màn hình.”

Mặc dù Clive đã trở nên cơ bắp hơn, nhưng đúng là vẫn có một số điều chỉnh nhất định. “Thú vị là mặc dù anh ấy đã trở nên cơ bắp hơn, nhưng thanh kiếm của anh ấy đã nhỏ lại vì nếu thanh kiếm giữ nguyên kích thước như trong trò chơi gốc, nó sẽ cho anh ấy quá nhiều lợi thế trong trò chơi chiến đấu,” Harada bổ sung.

Dự kiến rằng Harada và nhóm Tekken không giới hạn việc chỉ thêm một nhân vật từ Final Fantasy. “Có thể sẽ thật tuyệt nếu chúng tôi có hai nhân vật,” nhưng hiện tại vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào cho điều này.

Hành trình chứng kiến sự phát triển song hành của Tekken và Final Fantasy đến nay thực sự thú vị. Dù không còn là độc quyền trên PlayStation, sự kết nối giữa hai thương hiệu vẫn mang lại cho họ một vị trí quan trọng trong danh sách 100 trò chơi PlayStation hay nhất mọi thời đại.

Vì vậy, chúng tôi đã hỏi các nhà phát triển Tekken: “Trò chơi Final Fantasy nào là yêu thích của bạn?”

“Tôi đã học tiếng Nhật bằng cách chơi qua phiên bản Nhật của Final Fantasy 7. Tôi nghĩ bạn gái tôi khi đó đã ghét tôi vì đã hỏi quá nhiều câu hỏi,” nhà sản xuất Michael Murray đùa. “Nhưng nếu tôi phải chọn một trò chơi với nhiều kỷ niệm, có lẽ là [Final Fantasy] 11, bởi vì vào khoảng thời gian phát triển Tekken 4, cả nhóm thường dậy sớm và không đi làm mà gặp nhau trực tuyến để chơi FF11 một chút.”

Đối với đạo diễn Tekken 8, Ikeda, trò chơi yêu thích của anh là Final Fantasy 4 vì anh thích cảm giác rằng series đã thay đổi để “trở nên thiên về cốt truyện hơn.” Câu chuyện theo chân nhân vật chính Cecil với hành trình từ Hiệp sĩ bóng tối thành Hiệp sĩ ánh sáng chính là một trải nghiệm đáng nhớ.

Với Harada, Final Fantasy 4 cũng là một trong những lựa chọn yêu thích, nhưng từ góc độ cá nhân, không có tựa nào có thể so sánh được với Final Fantasy 7. “Có rất nhiều cảnh trong trò chơi mà tôi vẫn nhớ đến ngày hôm nay.” Harada cho biết. Có lẽ chính những đồng nghiệp làm việc cùng trên tựa game này đã giúp hình thành nên tình cảm sâu sắc đó, và giờ đây họ đang có cơ hội để tạo dấu ấn mới với Clive trong Final Fantasy XVI như một cách tri ân cho những kỷ niệm đó.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here